Lý thuyết uy lít xơ trở về

     

01 Đề bài:

Phần xem thêm mở rộng

Câu 1:Hãy nêu ngắn gọn phần nhiều nội dung chính và chi tiết kiến thức giữa trung tâm bài học tập "Uy-lít-xơ trở về"


A. Ngắn gọn hầu như nội dung chính

1. Reviews chung

Tác giả: Hô-me-rơ sống vào thời gian thế kỉ IX - VIII trước Công nguyên, xuất thân từ bỏ một gia đình nghèo, được sinh ra bên dòng sông Mê-lét. Ông là 1 nghệ sĩ mù thông thái, thường xuyên đi qua nhiều thành bang để nhắc về truyện thơ của chính mình và được ca tụng là "chả đẻ của thơ ca Hi Lạp".

Bạn đang xem: Lý thuyết uy lít xơ trở về

Tác phẩm:Sử thi Ô-đi-xê có 12110 câu thơ, tạo thành 24 khúc ca. Ô-đi-xê kể về cuộc hành trình dài trở về quê nhà của Uy-lít-xơ sau chiến thắng thành Tơ-roa. Ô-đi-xê là bài xích ca về cuộc sống thường ngày hòa bình. Tác phẩm ca tụng sức mạnh bạo trí tuệ của nhỏ người. Đoạn trích được nằm ở vị trí khúc ca XXIII ngay sát cuối của thiên sử thi.

2. đối chiếu văn bản

a. Diễn biến tâm trạng của Pê-nê-lốp

Hoàn cảnh Pê-nê-lốp:Chờ đợi ông chồng 20 năm đằng đẵng.Nàng bị 108 bọn cầu hôn thúc bách tái giá, nên ra đk thi phun cung nhằm đối phó với chúng.Tâm trạng Pê-nê-lốp khi nhũ chủng loại báo tin:Không tin⇒ sự lí giải của lí trí nhằm trấn an nhũ mẫu, cũng là để từ bỏ trấn an mình.Khi nhũ mẫu đưa bằng chứng thuyết phục: dấu sẹo ngơi nghỉ chân ⇒ chổ chính giữa trạng mâu thuẫn: vừa hi vọng, vừa hại thất vọng.Trước tác động ảnh hưởng của bé trai: kinh ngạc quá đỗi, tới cả không nói yêu cầu lời. Tin chắc phụ huynh sẽ nhận thấy nhau thuận lợi vì bố mẹ có những tín hiệu riêng → Pê – nê – lốp là một trong những người trí tuệ, thông minh, tỉnh táo, thận trọng, biết kìm nén cảm xúc và thủy chung.

b. Cuộc gặp gỡ mặt cùng đoạn tụ mái ấm gia đình của Pê-nê-lốp và Uy-lít-xơ

Gặp mặt.Tâm trạng của Pê-nê-lốp khi cách xuống lầu:Rất đỗi “phân vân”, lo sợ tìm biện pháp ứng xử.Dò xét, suy nghĩ, đo lường và tính toán mông lung cơ mà cũng ko đậy được sự bàng hoàng, xúc động.Thái độ của Tê-lê-mác: trách mẹ gay gắt → sự rét nảy, bộc trực của một nam giới trai trẻ hết sức thương yêu phụ thân mẹ.Trước lời trách móc của nhỏ trai, Pê-nê-lốp:Giải phù hợp cho con hiểu trung tâm trạng “kinh ngạc”, phân vân, xúc động nhưng vẫn hết sức tỉnh táo của bản thân mình → hành động giữ khoảng cách với Uy-lít-xơ.Nói với bé nhưng lại nhắm tới Uy-lít-xơ → ngầm đưa ra thử thách → khôn ngoan, thận trọng.Tác giả dùng 3 lần trường đoản cú “thận trọng” để khắc họa đặc điểm con người của Pê-nê-lốp → định ngữ miêu tả vẻ đẹp mắt trong phẩm hóa học nhân vật. Đây cũng là biện pháp nghệ thuật hay sử dụng của thể một số loại sử thi.Thái độ của Uy-lít-xơ trước phương pháp cư xử quái gở của người vợ và sự nóng tính của người con trai: kiên nhẫn mỉm mỉm cười → thấu hiểu Pê-nê-lốp.

Bởi nếu khẳng định mình là Uy-lít-xơ, ông chồng nàng Pê-nê-lốp, người mà nàng chờ đợi mỏi mòn bấy lâu trong khi quý ông đang trong cỗ dạng hành khất tiều tụy và hơn thế nữa Pê-nê-lốp vốn thận trọng, đúng đắn sẽ ko tin lời chàng → nam giới đồng tình đồng ý thử thách của người vợ và tin vào trí thông minh của mình.

Đấu trí.Sau lúc tắm, quay trở lại đúng dáng vẻ hình của mình, “đẹp như một vị thần” cơ mà vẫn bị Pê-nê-lốp nghi vấn → thể hiện thái độ của Uy-lít-xơ:Hờn dỗi, trách móc Pê-nê-lốp.Thanh minh mang lại lòng bình thường thuỷ của bản thân mình → tạo cớ mang lại Pê-nê-lốp chỉ dẫn thử thách.Tâm trạng và biện pháp xử trí của Pê-nê-lốp trước gần như lời trách móc của Uy-lít-xơ: Thận trọng, tỉnh táo, khéo léo đưa ra thách thức về kín của cái giường cưới một cách như thể tình cờ, rất tự nhiên, vừa lòng lí.

→ Mục đích:

Xác xác định rõ chân tướng mạo của vị khách.Nếu là Uy-lít-xơ thực thì phái nữ sẽ hiểu rằng tình cảm thực của chàng đối với mình giờ như thế nào.Những phản bội ứng của Uy-lít-xơ khi nghe tới Pê-nê-lốp không đúng nhũ mẫu dịch chuyển chiếc giường cưới chứa kín riêng bốn :Giật mình, chột dạ, sợ hãi Pê-nê-lốp đã ráng lòng đổi dạ trường hợp như chiếc giường đã bị dịch chuyển.Nói rõ kín đáo của cái giường → giải đáp thử thách của Pê-nê-lốp và chứng minh lòng thông thường thủy của mình.Đoàn tụKhi Uy-lít-xơ nói rõ kín đáo về dòng giường cưới → Pê-nê-lốp hoàn toàn tin đó bao gồm thực là Uy-lít-xơ, ck nàng, người yêu thươngvà thuỷ tầm thường với người vợ → thể hiện thái độ của nàng trọn vẹn thay đổi:Xúc động cực điểm.Cầu xin Uy-lít-xơ tha thứ.Giải thích tại sao của thể hiện thái độ lạnh lùng, thận trọng đưa ra thử thách của mình.Oán trách thần linh gây nên sự mất mát khủng của 2 người.Khẳng định Uy-lít-xơ đang thuyết phục được sự hoài nghi, cảnh giác thường trực của con gái bằng câu hỏi chàng đã hóa giải được phép thử bí mật của cái giường cưới.Bộc lộ thú vui sướng, niềm hạnh phúc tột cùng.

→ Pê-nê-lốp không hề vô cảm, hung ác mà sự thận trọng, không tin tưởng của nàng cho biết thêm tính chất phức hợp của thời đại - những nguy nan luôn rình rập, rình rập đe dọa họ.

B. Phân tích chi tiết nội dung bài xích học

1. Cầm tắt nội dung

a. Cầm tắt ngôn từ sử thi Ô-đi-xê

Sau lúc hạ được thành Tơ-roa, Uy-lít-xơ "hồi quân" trở về quê hương. Chàng đề nghị lênh đênh góc biển lớn chân trời mười năm đằng đẵng nhưng vẫn không về cho tới quê nhà. Phái mạnh bị nàng thần Ca-líp-xô, vì yêu chàng đề xuất cầm giữ. Yêu kính số phận Uy-lít-xơ, thần Dớt không đúng Héc-mét đến lệnh mang đến Ca-líp-xô phải đặt chàng đi. Bị bão đánh chìm bè, con trai dạt vào xứ Phê-a-ki, được công chúa Nô-xi-ca yêu với nhà vua tiếp đãi tử tế. Theo ý nhà vua, Uy-lít-xơ kể lại phần đông chuyện li kì, mạo hiểm trên bước đường khó khăn phiêu bạt của bản thân mình cùng đồng đội: chuyện thoát ra khỏi xứ sở phần đông tên khổng lồ một mắt, chuyện thoát ra khỏi tiếng hát đầy quyến rũ của các nàng tiên cá Xi-ren nguy hiểm,… Cảm phục, nhà vua mang lại thuyền đưa cánh mày râu về quê nhà I-tác. Về mang đến nhà, nam giới giả dạng tín đồ hành khất buộc phải Pê-nê-lốp, vk chàng, không nhận ra. Để trả lời sự thúc xay của bọn cầu hôn, Pê-nê-lốp thách ai giương được loại cung của Uy-lít-xơ và phun một phát chiếu thẳng qua mười hai loại vòng rìu thì đã lấy bạn đó. Vớ cả bầy cầu hôn phần nhiều thất bại, Uy-lít-xơ xin được phun và nam nhi đã thắng. Nhân cơ hội đó, cha con phái mạnh trừng trị bầy cầu hôn cùng phần lớn gia nhân bội phản bội.

Xem thêm: Cây Công Nghiệp Đặc Trưng Của Đông Nam Á, Cây Công Nghiệp Chủ Yếu Ở Đông Nam Á Là

b. Cầm tắt nội dung đoạn trích

Đoạn trích là cảnh chạm chán gỡ của nhị vợ ck sau hai mươi năm xa biện pháp nhưng nó diễn ra không bình thường mà biến một cảnh nhấn mặt. Trong cảnh ấy những nhân vật đã thử thách lẫn nhau để tìm tới hạnh phúc.

2. Phân tích cụ thể văn bản

a. Nhân thứ Pê-nê-lốp:

Nàng không tin tưởng Ô-đi-xê vẫn trở về, cương quyết bác bỏ chủ kiến của nhũ mẫu. Nàng cho rằng đó là một trong những vị thần vẫn ra tay hỗ trợ còn ông chồng nàng đã bị tiêu diệt nơi khu đất khách lâu rồi. Nhũ mẫu chỉ dẫn những dẫn chứng để hội chứng minh: lốt sẹo nghỉ ngơi cổ chân, lời thề và tất cả tính mạng của chính bản thân mình để thề nhưng mà Pê-nê-lốp vẫn hoài nghi và nàng ra quyết định xuống đến tận chỗ để quan tiền sát.Khi gặp gỡ Ô-đi-xê:Nàng phân vân, tâm trạng ấy của bạn nữ thể hiện ở dáng vẻ điệu, cử chỉ, sự sốt ruột tìm phương pháp ứng xử: “Không biết yêu cầu đứng xa hay phải lại gần ôm lấy đầu, cố gắng lấy tay nhưng hôn”không biết yêu cầu đứng xa tốt đứng gần.Nàng dò xét, suy nghĩ, đo lường mông lung nhưng lại cũng không đậy được sự sững sờ xúc rượu cồn khôn cùng: “Ngồi yên ổn thinh bên trên ghế hồi lâu, lòng sửng sốt, khi thì đăm đăm chăm lo nhìn chồng, khi lại không sở hữu và nhận ra chồng dưới cỗ áo quần rách mướp."

=> chứng tỏ nàng hết sức thận trọng, vào lòng cực kỳ xúc động.

Tê-lê-mác trách móc:“Mẹ ơi chị em thật tàn nhẫn và lòng mẹ tàn ác quá chừng”.Nàng băn khoăn cao độ, trọng tâm trạng cực kì xúc động.Nàng tìm cách để thử thách Ô-đi-xê.Nàng nói với bé trai:“Cha chị em có những tín hiệu riêng chỉ bao gồm hai fan biết với nhau mà tín đồ ngoài ko biết”.Nàng ra lệnh chuyển dịch cái giường cưới (nơi ẩn chứa kín đáo của nhị người), nhì người đã nhận ra nhau nhờ tín hiệu này => mâu thuẫn đã được giải quyết.Việc chọn cách thử “bí mật của mẫu giường” cho thấy Pê-nê-lôp là con tín đồ trí tuệ, thông minh với tỉnh apple biết kìm nén cảm tình của mình. Kề bên sự thông minh, tỉnh táo là việc thận trọng của nàng. Điều đó rất cân xứng với hoàn cảnh của thiếu nữ lúc này. Pê-nê-lốp là tín đồ tỉnh táo bị cắn mà tế nhị, nhất quyết mà thận trọng, trí tuệ mà lại rất nhiều tình cảm, phẩm chất cao thượng.Pê-nê-lốp phân biệt chồng: nàng bủn rủn chân tay, cô gái chạy lại, nước mắt chan hòa, ôm, hôn chồng, nói vào nước đôi mắt và giải thích cho Uy-lít-xơ hiểu.

=> Pê-nê-lốp vượt trội cho hình ảnh người đàn bà Hi Lạp, thông minh, giàu nghị lực, thận trọng, khôn ngoan, tầm thường thủy.

b. Nhân vật dụng Uy-lít-xơ

Được tác giả khắc họa một biện pháp tài tình, khôn khéo với số đông phẩm hóa học nhất quán: dũng cảm, lanh lợi khôn ngoan “vì gồm trong đầu một ý nghĩ khôn xiết khôn.”Nhắc nhở Tê-lê-mác cảnh giác với người nhà của bầy cầu hôn.Uy-lít-xơ vào vai fan hành khất, bình tâm cùng con trai Tê-lê-mác giết chết bọn cầu hôn lếu láo xược, gia nhân phản nghịch bội-> bạn từng trải, đầy ghê nghiệm.Trách móc, giận dỗi Pê-nê-lốp về việc nàng vẫn giữ nguyên thái độ nghi ngờ “nàng bao gồm một trái tim dung nhan đá…”Lúc chạm chán vợ, chàng luôn kiên nhẫn trải qua những thử thách của Pê-nê-lốp.Khi nhận biết nhau: Uy-lít-xơ ko chùng bước trước gian nan đã “ôm mang vợ, khóc dầm dề” -> cảm động vị tấm lòng cao đẹp của Pê-nê-lốp và đón nhận niềm hạnh phúc sau 20 năm xa cách, giãi bày tình cảm ko chút che giếm.Tình cảm Uy-lít-xơ dành cho vợ vẫn dạt dào, và nguyên vẹn như ngày đầu.

=> Uy-lít-xơ là bộc lộ đẹp đẽ của trí thông minh, nghị lực, dũng cảm, nhạy bén trong đa số hành động, nhất là tình cảm thủy bình thường với gia đình, quê hương.

3. Tổng kết

Nội dung:Ca ngợi tình yêu gia đình, trí tuệ, ý chí và nghị lực của người anh hùng Uy-lít-xơ vào công cuộc chinh phục tự nhiên. Đề cao vẻ đẹp trọng tâm hồn và trí tuệ của con fan Hi Lạp thời cổ đại.Khẳng định quý hiếm hạnh phúc mái ấm gia đình khi bạn Hi Lạp chuyển từ chính sách thị tộc sang chính sách chiếm hữu nô lệ, hôn nhân gia đình một bà xã một chồng.

Xem thêm: Nên Uống Ngũ Cốc Vào Buổi Sáng Có Tốt Không ? Uống Ngũ Cốc Vào Lúc Nào Thì Tốt

Nghệ thuật:Cách kể đủng đỉnh rãi, sâu sắc (lối trì hoãn sử thi), áp dụng đối thoại để khắc hoạ nội tâm, đối chiếu mở rộng, dùng định ngữ khẳng định vẻ đẹp nhất của nhân vật.Ý nghĩa: Ước mơ về một cuộc sống thường ngày bình ổn, hạnh phúc, thế giới được hòa bình.