Thị trường dược phẩm việt nam

     

Theo IQVIA, giá chỉ trị thị phần dược phẩm vn đạt 103,912 tỷ đồng (+2% YoY), đạt tốc độ tăng trưởng kép thường niên (CAGR) 6% trong giai đoan 2018-2020.

Bạn đang xem: Thị trường dược phẩm việt nam

Tốc độ tăng trưởng của ngành dược năm 2020 chững lại so với các thời gian trước do câu hỏi siết chặt các biện pháp kiểm soát lây nhiễm trong số bệnh viện và thu nhập cá nhân của fan lao động sút do hoạt động kinh doanh của các doanh nghiệp bị ảnh hưởng của đại dịch.

Hệ thống sản xuất, marketing dược phẩm được không ngừng mở rộng với khoảng 250 xí nghiệp sản xuất sản xuất, 200 cửa hàng xuất nhập khẩu, 4,300 cửa hàng đại lý bán buôn, với hơn 62,000 đại lý phân phối bán lẻ.

Kênh ETC là rượu cồn lực vững mạnh của toàn ngành

*
Kênh ETC là hễ lực tăng trưởng bao gồm của ngành dược những năm 2020 với tầm tăng 5% những năm 2020 lên khoảng 76 nghìn tỷ đồng đồng, đạt tốc độ CAGR là 9% vào giai đoang 2018-2020.

Dù kênh OTC có sự phát triển bất thường trong thời hạn trước cách ly thôn hội, tập trung vào các sản phẩm giảm đau, hạ sốt, thuốc liền kề trùng, nước rửa tay, thuốc tăng sức đề kháng. Dẫu vậy sự sụt giảm của tổng cầu tiếp đến làm quý hiếm kênh OTC trong những năm 2020 sụt giảm 9% còn 28 nghìn tỷ đồng

Thuốc ngoại chỉ chiếm ưu núm ở những phân khúc thị trường thuốc có giá trị cao

*

Kết thúc 4M 2021, thuốc đội 1 chỉ chiếm tỷ trọng lớn nhất trong cơ cấu đấu thầu dung dịch kênh ETC (39%), tương đương 12.5 nghìn tỷ đồng đồng. Vào đó, thuốc nước ngoài vẫn chiếm tỷ trọng bỏ ra phối thuốc team 1 (98%).

Hơn nữa, thuốc ngoại cũng thống trị thuốc biệt dược gốc (99%) với chiếm tỷ trọng cao (60%) thuốc nhóm 2.

Doanh nghiệp vn tập trung đấu thầu vào thuốc team 3 với thuốc 4. Thuốc đội 3, cùng nhóm 4 chỉ chiếm tỷ trọng theo thứ tự là 18% và 21% trong tổng mức vốn trúng thầu kênh ETC trong 4M 2021. Vào đó, giá trị trúng thầu của các công ty nước ta tại team 3 và nhóm 4 theo thứ tự là 82% với 99%.

Thuốc sản xuất trong nước chỉ thỏa mãn nhu cầu được khoảng chừng 47% nhu cầu

Thuốc thêm vào trong nước chỉ đáp ứng được khoảng tầm 47% nhu cầu. Theo Tổng viên Hải Quan, vn đã nhập khẩu rộng 3.3 tỷ USD chế tác sinh học (+7.4% YoY) trong thời điểm 2020, cùng với CAGR vào tầm 9% trong quá trình 2018-2020.

Kháng sinh vẫn luôn là nhóm dược phẩm dẫn đầu về kim ngạch, hiện thị phần nhập khẩu của nhóm thuốc này chiếm khoảng 48.5% trong tổng kim ngạch nhập vào dược phẩm.

*

Thị trường nhập khẩu thuốc chủ yếu từ những nước như Pháp, Đức, Ấn Độ, Hoa Kỳ, Ý, Hàn Quốc, Bỉ, v.v.

Xem thêm: Tình Trạng Ửng Đỏ Của Da Mặt Hay Bị Ửng Đỏ Giúp Bạn Hết Tự Ti

Việt Nam dựa vào vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu mang đến từ trung quốc và Ấn Độ, chiếm phần tỷ trọng 85% tổng kim ngạch vật liệu nhập khẩu

Tình trạng thiếu hụt vật liệu làm giá nguyên liệu tăng cao

Dịch Covid-19 bùng phát tạo ra tình trạng thiếu hụt nguồn API nghiêm trọng do câu hỏi sản xuất API nghỉ ngơi cả trung quốc và Ấn Độ phần nhiều bị cách quãng trong thời hạn phong tỏa. Tình trạng khan hiếm này khiến cho giá mức độ vừa phải của hầu hết các loại nguyên liệu đều tăng.

Hơn nữa, tiến trình hợp tác giữa những doanh nghiệp dược phẩm việt nam và đối tác doanh nghiệp nước ngoài tiếp tục bị trì hoãn vì chưng việc tiêu giảm di chuyển. Điều này cản ngăn tiến độ reviews nhà thứ đạt tiêu chuẩn chỉnh cao cùng xét duyệt quá trình chuyển giao công nghệ.

*

Lợi nhuận phân hóa giữa các công ty trong ngành

Dù được dự kiến sẽ vững mạnh khả quan trong thời gian 2021, nhưng thực tiễn cho thấy, có nhiều khó khăn sắp đến với những doanh nghiệp vào ngành. Trong 6 tháng đầu năm mới 2021, các doanh nghiệp đầu ngành dược duy trì được đà tăng trưởng trưởng lợi nhuận, nhưng những doanh nghiệp không giống ghi nhấn lợi nhuận đi ngang, thậm chí còn sụt giảm.

Ở vào nước, lần bùng phát dịch bệnh lây lan lần vật dụng 4 tương quan nhiều đến những bệnh viện, chính vì vậy kênh ETC bị ảnh hưởng nghiêm trọng do fan dân giảm bớt đến khám chữa bệnh.

Không ít doanh nghiệp dược ghi dấn lợi nhuận giảm đi như công ty cổ phần chế phẩm OPC (OPC), công ty cổ phần Dược Hà Tây (DHT), công ty cổ phần Dược trung ương Mediplantex (MED), công ty cổ phần Dược phẩm trung ương 3 (DP3)…

Trong lúc đó, doanh nghiệp cổ phần Dược Hậu Giang (DHG), công ty cổ phần Traphaco (TRA), doanh nghiệp cổ phần Pymepharco (PME) là những đặc điểm trong bức tranh kinh doanh của người sử dụng dược.

Quý III khó khăn

Việc phong tỏa, tinh giảm đi lại ở ít nhiều tỉnh, thành phố bước đầu từ đầu tháng 7 có thể ảnh hưởng nghiêm trọng cho doanh số của những doanh nghiệp dược trong quý III/2021.

Đợt bùng phát bệnh dịch lây lan lần vật dụng 4 liên quan nhiều đến các bệnh viện, chính vì như vậy kênh ETC bị tác động nghiêm trọng do bạn dân tiêu giảm đến khám chữa trị bệnh. Mặc dù nhiên, vấn đề này lại đóng góp phần giúp kênh nhỏ lẻ tại những nhà dung dịch (OTC) phân phát triển. Giá chỉ thuốc kênh OTC không biến thành ràng buộc về lý lẽ Đấu thầu buộc phải đây đang là thời cơ cho những doanh nghiệp dược cạnh tranh, cách tân R&D và nhiều mẫu mã hóa chủng các loại sản phẩm.

Mặc mặc dù vậy, nguồn cung thuốc kết quả nhập khẩu vẫn bị hạn chế, gây áp lực đè nén đến giá chỉ thuốc trên thị trường. Việt Nam nhờ vào vào nguồn nguyên liệu nhập khẩu đến từ trung quốc và Ấn Độ, chỉ chiếm tỷ trọng 85% tổng kim ngạch nguyên vật liệu nhập khẩu. Hơn nữa, quy trình tiến độ hợp tác giữa các doanh nghiệp dược phẩm nước ta và công ty đối tác nước ngoài thường xuyên bị trì hoãn bởi những quy định tiêu giảm di chuyển. Điều này cản ngăn tiến độ đánh giá nhà trang bị đạt tiêu chuẩn cao cùng xét duyệt quy trình chuyển giao công nghệ.

Xem thêm: Bộ Đề Toán Học Kì 1 Lớp 9 Môn Toán, 60 Đề Thi Học Kì 1 Toán 9 (Có Đáp Án)

Các doanh nghiệp lớn dược đang yêu cầu đối phó với thách thức kép là vừa yêu cầu đảm bảo bình yên sản xuất – sale trong mùa dịch, vừa bắt buộc có kế hoạch tồn kho phù hợp khi chuỗi đáp ứng toàn ước đang có rất nhiều biến động.