Uống Cà Phê Bị Say

     
Cà phê là loại thức uống quen thuộc thuộc được nhiều người ưa chuộng và chiếm thị phần tiêu thụ cao. Nó có nhiều tác dụng như giúp tập trung, tỉnh táo, tuy vậy với những người không thường sử dụng hoặc dùng không đúng cách thường sẽ xảy ra những tác dụng phụ với cà phê. Bạn có muốn biết ảnh hưởng của nó không? Hãy cùng mẹo vào bếp tìm hiểu ngay lập tức nhé.

Bạn đang xem: Uống cà phê bị say


1. Say cà phê là gì?

Ở những người trưởng thành, khỏe mạnh có thể dung nạp tối thiểu 2 - 4 cốc cà phê mỗi ngày (tương đương 400mg caffein). Nếu sử dụng nhiều hơn 400mg caffein một ngày sẽ dẫn đến những triệu chứng như: buồn nôn, căng thẳng,mệt mỏi, khó ngủ,....Tuy nhiên, với những người nhạy cảm với caffein thì lượng tiêu thụ đó cũng có thể làm họ có những triệu chứng trên. Đó gọi là hiện tượng say cà phê.say cà phê

2. Biểu hiện của say cà phê

Không dung nạp caffeinBiểu hiện này xảy ra khi bạn ăn uống hoặc uống phải thực phẩm có chứa caffein và sau đó xuất hiện những triệu chứng như: nhức đầu, chóng mặt, buồn nôn, khó thở, tim đập nhanh,......Những dấu hiệu được này xảy ra khi cơ thể nhạy cảm với cà phê và nó sẽ biến mất lúc bạn không dùng thực phẩm có chứa caffein nữa hoặc uống nhiều nước lọc để đào thải caffein ra ngoài.không dung nạp caffeinBệnh dị ứng caffeinBệnh dị ứng caffein thường rất hiếm gặp và nó thường có dấu hiệu nặng hơn so với việc ko dung nạp caffein.Các triệu chứng bao gồm từ nhẹ đến nặng như: Phát ban, ngứa ngáy, sưng môi và lưỡi, buồn nôn, ói mửa, hụt hơi, khó thở, nhức bụng, tiêu chảy,...thậm chỉ tăng huyết áp đột ngột và mất ý thức. Trường hợp này, nếu không điều trị kịp thời có thể doạ dọa đến tính mạng.Dị ứng caffein

3. Tại sao chúng ta lại bị say cà phê

Đối với những người khác nhau thì triệu chứng say cà phê cũng có sự khác nhau. Đối với người bị dị ứng với caffein thì hệ thống miễn dịch của người này sẽ coi caffein như là mầm bệnh xâm nhập, nó sẽ giải phóng các hợp chất tự bảo vệ như histamine để cô lập và tiêu diệt các caffein khiến hại.Do đó, những dấu hiệu ở người bị dị ứng caffein như buồn nôn, chóng mặt,...đều vì quá trình này mà ra.Để thúc đẩy cấp tốc quá trình này thì khi có dấu hiệu của việc say cà phê, bạn nên uống càng nhiều nước lọc càng tốt. Vì chất caffein tuy thấm vào máu rất nhanh nhưng lại dễ hòa tan trong nước và bài tiết qua nước tiểu.Ngoài cà phê ra thì những thực phẩm khác cũng chứa lượng caffein cao như cacao, trà đen, socola nguyên chất, nước tăng lực,.....cũng đề nghị được dùng hạn chế với những người ko dung nạp nó.Tại sao lại say cà phê

4. Mẹo chữa say cà phê

Uống nhiều nướcViệc uống nước sẽ giúp cơ thể pha loãng và đào thải caffein ra mặt ngoài. Do đó, lúc có dấu hiệu say cà phê thì bạn bắt buộc uống thật nhiều nước từ khoảng 1 - 1.2 lít để việc thanh lọc diễn ra nhanh hơn cũng như giúp cân bằng lại độ ẩm, bù đắp khoáng chất đã mất vào quá trình tiêu thụ cà phê.Uống nhiều nướcSử dụng nước cam épDùng nước cam ép ấm được coi là một vào những phương pháp để cải thiện tình trạng say cà phê hiệu quả. Do trong cam ép có chứa nhiều các vitamin và khoáng chất, đặc biệt là vitamin C giúp tăng sức đề kháng, hỗ trợ sức khỏe, đồng thời cũng bổ sung thêm một lượng nước giúp hòa tan caffein.

Xem thêm: Chạy Bộ Đúng Cách Để Giảm Mỡ Bụng Nhiều Không? 8 Cách Chạy Giảm Mỡ Nhanh Nhất

Sử dụng nước camĂn thêm tinh bộtKhi bị say cà phê thì việc bổ sung một ít tinh bột như bánh mì, ngũ cốc, cơm, bánh quy,....cũng là một biện pháp hợp lý mà có thể bạn chưa biết đấy. Nếu say cà phê ở mức độ nhẹ hoặc vừa thì việc bổ sung tinh bột sẽ giúp cơ thể giảm lại các triệu chứng, đồng thời còn bão hòa lượng caffein giúp cơ thể thoải mái, dễ chịu.Ăn tinh bộtVận động nhiều hơnĐây là cách hiệu quả mà đơn giản nhất bạn có thể thực hiện ở bất cứ đâu. Lúc có dấu hiệu say cà phê thì bạn buộc phải đứng dậy và di chuyển nhẹ nhàng hoặc làm một vài động tác yoga tuyệt một bài thể dục 1-1 giản để giúp lượng caffein vừa hấp thu cấp tốc chóng được tiêu hao, nhờ vậy mà giảm được các tình trạng ói nao, khó chịu vì chưng cà phê khiến ra. Vận độngMột biện pháp khác cũng đáng được giữ ý, đó là hít thở để trị say cà phê. Tuy thế cách này chỉ hiệu quả khi bạn có các triệu chứng nhẹ như đau đầu, chóng mặt và phải biết kết hợp nó với việc uống nhiều nước và ăn tinh bột. Cách hít thở như sau:4 giây đầu bạn hít sâu vào bằng mũi.7 giây tiếp theo, bạn giữ khá thở lại bên phía trong phổi8 giây để thở ra từ từ bằng miệngBạn lặp lại vài lần đến khi các triệu chứng giảm thì dừng lại và nghỉ ngơi một lúc mới trở lại làm việc bình thường.hít thở

3. Một số lưu ý tránh để say cà phê

Uống cà phê với lượng vừa phảiĐể né bị say cà phê bạn nên thực hiện một lượng vừa buộc phải pha với nước xuất xắc sữa, né pha quá đặc. Bạn tránh việc uống cà phê quá nhiều trong một lúc tương tự như quá các trong ngày.Bên cạnh đó, bạn nên uống sau thời điểm ăn sáng, khi này dạ dày không xẩy ra trống sẽ tránh khỏi tình trạng say cà phê.cà phê và bữa sángKhông dùng thông thường cà phê với thuốcNếu sử dụng chung cafe với thuốc có thể xuất hiện các tác dụng phụ như ngộ độc, phản ứng với thuốc tốt làm giảm tác dụng của thuốc. Tốt nhất là bắt buộc uống cách nhau 2 - 3 giờ.thuốc Không uống cà phê với rượu hoặc các loại nước tăng lựcTuyệt đối ko sử dụng cafe để pha tuyệt uống thuộc với các chất kích thích khác như rượu hoặc các loại nước tăng lực vì khi đó não sẽ hưng phấn quá độ, tinh thần bị ức chế.Nguy hiểm hơn việc này sẽ kích thích sự giãn nở của huyết quản, tăng cấp tốc tuần hoàn máu, tăng áp lực mang đến tim và khiến tổn hại đến sức khỏe.Cà phê và rượuCẩn thận khi dùng cà phê đối với phụ nữ có thai hoặc cho bé bú, người có tiền sử bệnh tim mạch, dạ dày,...

Xem thêm: Công Dụng Dầu Cá Omega 3 Đối Với Cơ Thể, 12 Tác Dụng Của Omega 3 Và Các Lưu Ý Khi Bổ Sung

Trong coffe có chứa đựng nhiều caffein, chất này hay nhạy cảm đối với những bạn đang mang thai giỏi mắc các bệnh nền về tim mạch, giỏi dạ dày.Vì vậy, cần hạn chế hoặc không dùng luôn loại nước này để bảo đảm an toàn giữ sức mạnh cho cơ thể.Cà phê bà bầu